Team building tại Việt Nam – Di sản Thế giới UNESCO

Hoạt động du lịch, đặc biệt là team building gắn với các di sản thế giới do UNESCO công nhận giúp du khách trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tìm hiểu về lịch sử – văn hóa dân tộc. Các sự kiện gắn liền với di sản thế giới còn mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng địa phương thông qua việc tạo ra việc làm, thúc đẩy dịch vụ ăn uống, lưu trú và các hoạt động thương mại khác. Hoạt động đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững và bảo tồn các giá trị văn hóa và thiên nhiên của đất nước, thể hiện trách nhiệm của chúng ta đối với thế hệ tương lai.

Team building tại Việt Nam
Ảnh: Exotic Vietnam

Tiêu chí công nhận Di sản Thế giới của UNESCO

Dưới đây là tóm tắt đơn giản về 10 tiêu chí của UNESCO để công nhận một địa điểm là Di sản Thế giới, dù là di sản thiên nhiên hay văn hóa:

  • Tiêu chí (i): Kiệt tác của sự sáng tạo con người

Địa điểm là một ví dụ nổi bật về sự sáng tạo trong kiến trúc, nghệ thuật hoặc công nghệ.

  • Tiêu chí (ii): Sự giao thoa văn hóa

Địa điểm thể hiện sự giao lưu văn hóa quan trọng giữa các nền văn hóa khác nhau qua thời gian.

  • Tiêu chí (iii): Bằng chứng về truyền thống văn hóa

Địa điểm là một minh chứng quan trọng cho một nền văn hóa hoặc nền văn minh, cho thấy sự phát triển lịch sử và các phong tục tập quán của nó.

  • Tiêu chí (iv): Kiến trúc và cảnh quan

Địa điểm là một ví dụ xuất sắc về một loại công trình hoặc quần thể kiến trúc, thể hiện sự sáng tạo và thiết kế của thời kỳ đó.

  • Tiêu chí (v): Khu định cư truyền thống của con người

Địa điểm đại diện cho một ví dụ nổi bật về một khu định cư truyền thống, phản ánh cách sống đặc trưng đã phát triển qua thời gian.

  • Tiêu chí (vi): Liên kết với hệ thống tín ngưỡng

Địa điểm có sự liên kết trực tiếp với các giá trị văn hóa, tôn giáo hoặc tâm linh quan trọng, thể hiện các giá trị của một cộng đồng hoặc nền văn minh.

  • Tiêu chí (vii): Hiện tượng tự nhiên siêu việt

Địa điểm có cảnh quan hay hiện tượng tự nhiên nổi bật, đẹp đẽ hay độc đáo.

  • Tiêu chí (viii): Các giai đoạn chính của lịch sử Trái đất

Địa điểm minh họa các quá trình địa chất quan trọng hoặc sự phát triển, thể hiện lịch sử của Trái đất.

  • Tiêu chí (ix): Hệ sinh thái và đa dạng sinh học

Địa điểm là một ví dụ nổi bật về một môi trường sống cho việc bảo tồn đa dạng sinh học, thể hiện các hệ sinh thái quan trọng.

  • Tiêu chí (x): Môi trường sống tự nhiên quan trọng

Địa điểm chứa các môi trường sống tự nhiên quan trọng cho việc bảo tồn các loài đang bị đe dọa hoặc đại diện cho sự đa dạng sinh học đáng kể.

Team building tại Việt Nam - Di sản Thế giới UNESCO
Ảnh: Exotic Vietnam

Di sản Thế giới của UNESCO tại Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam sở hữu 8 Di sản Thế giới do UNESCO công nhận, các di sản này được liệt kể từ bắc vào nam như sau:

Team building tại Việt Nam - Di sản Thế giới UNESCO
Ảnh: Exotic Vietnam

Hoàng Thành Thăng Long

Nằm ngay trung tâm Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long được xây dựng vào TK 11 sau Công Nguyên vào triều đại Nhà Lý, biểu tượng cho sự độc lập của Đại Việt. Được xây dựng trên nền tảng của một tòa thành cổ thời kỳ Bắc thuộc từ TK 7 sau Công Nguyên trên bề mặt phù sa được bồi đắp hàng năm của đồng bằng sông Hồng. Trong gần 13 thế kỷ liên tục, hoàng thành được sử dụng như là trung tâm quyền lực chính trị cao nhất của nhà nước phong kiến Việt Nam. Di tích này phản ánh nền văn hóa Đông Nam Á độc đáo riêng biệt của vùng hạ lưu sông Hồng, nằm ở giao điểm của các ảnh hưởng từ Trung Quốc ở phía bắc và vương quốc Champa cổ ở phía nam. Năm 2010, Hoàng Thành Thăng Long đã được công nhận là Di sản Thế giới UNESCO dựa trên các tiêu chí (iii), (iv) và (vi).

Team building tại Việt Nam - Di sản Thế giới UNESCO
Ảnh: Exotic Vietnam

Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà

Cách Hà Nội 160 km về phía đông, Vịnh Hạ Long là một trong những điểm đến tuyệt đẹp nhất ở Việt Nam và đã được công nhận là Di sản Thế giới UNESCO hai lần, vào năm 1994 và 2000, dựa trên các tiêu chí (vii) và (viii), nhờ vẻ đẹp xuất sắc và giá trị địa chất, địa mạo nổi bật. Năm 2023, di sản này đã được mở rộng để bao gồm quần đảo Cát Bà, nhằm tăng cường ý nghĩa về mặt sinh học của di sản. Hình thành qua hàng trăm nghìn năm dưới tác động của dòng nước và sóng biển, các khối núi đá vôi đã được điêu khắc thành các hang động lấp lánh thạch nhũ, bãi biển ôm chân các đảo nhỏ và các khối đá muôn hình vạn trạng. Cách tốt nhất để trải nghiệm khung cảnh đẹp như mơ này là du ngoạn trên một chiếc thuyền buồm truyền thống, chèo kayak đến những vụng biển bí ẩn, hoặc thư giãn qua đêm trên một chuyến du thuyền sang trọng.

Team building tại Việt Nam - Di sản Thế giới UNESCO
Ảnh: Exotic Vietnam

Cảnh quan Tràng An – Ninh Bình

Cách Hà Nội 90 km về phía nam và được biết đến là “Vịnh Hạ Long trên cạn,” Ninh Bình tự hào với cảnh quan karst tuyệt đẹp với những vách đá thẳng đứng bao quanh các thung lũng ngập nước và hang động, cùng với một di sản phong phú của các khu định cư tiền sử có niên đại lên tới 30.000 năm. Đáng chú ý, đây từng là nơi đặt kinh đô Hoa Lư, thủ đô đầu tiên của Việt Nam độc lập từ năm 968 đến năm 1009, đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong lịch sử của quốc gia khi đặt nền móng cho chủ quyền và bản sắc văn hóa của Việt Nam. Du khách có thể khám phá Ninh Bình bằng những chiếc thuyền nan trên dòng nước yên bình, thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp trong khi tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử và văn hóa qua từng đền đài. Cảnh quan Tràng An đã được công nhận là Di sản Thế giới UNESCO vào năm 2014 dựa trên các tiêu chí (vii) và (viii).

Ảnh: Exotic Vietnam

Thành Nhà Hồ

Cách TP Thanh Hóa 50 km về phía đông bắc, Thành Nhà Hồ đã từng là kinh đô của Việt Nam từ năm 1397 đến 1407. Được thiết kế theo các nguyên tắc phong thủy, đây là một cấu trúc quân sự bằng đá có ý nghĩa văn hóa và lịch sử lớn. Cấu trúc nổi bật nhất của thành là những bức tường và vòm đá, được xây dựng từ những khối đá vôi khổng lồ có kích thước dài 5,1 mét, rộng 1,59 mét và cao 1,3 mét, trong đó một số khối nặng từ 15-20 tấn. Những khối đá này được xếp chồng lên nhau mà không có bất kỳ vật liệu liên kết nào và đã giữ nguyên vẹn suốt sáu thế kỷ. Thành Nhà Hồ đã được công nhận là Di sản Thế giới UNESCO vào năm 2011 dựa trên các tiêu chí (iii) và (iv).

Team Building tại Việt Nam
Ảnh: Ryan Deboodt

Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

Cách thành phố Đồng Hới 50 km về phía tây bắc, Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng là một trong những khu vực đá vôi lớn nhất thế giới, hình thành vào giữa đại Cổ sinh, cách nay khoảng 400 triệu năm. Cảnh quan karst trẻ nơi đây sở hữu nhiều đặc điểm địa hình ấn tượng để hình thành vô số các con sông ngầm chảy xuyên hang động kỳ vĩ, trong đó có hang Sơn Đoòng được biết đến như hang động lớn nhất thế giới. Vườn quốc gia trải dài trên một vùng lõi 85.754 hecta, chủ yếu được bao phủ bởi rừng nhiệt đới. Nhiều loài đang bị đe dọa, như gấu đen, hổ và voi, vẫn sinh sống trong khu vực này. Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đã được công nhận là Di sản Thế giới UNESCO vào năm 2003 và 2010 dựa trên các tiêu chí (vii) và (viii) vì ý nghĩa địa chất và đa dạng sinh học của nó.

Team building tại Việt Nam - Di sản Thế giới UNESCO
Ảnh: Exotic Vietnam

Quần thể Di tích Cố đô Huế

Cách Đà Nẵng 100 km về phía bắc, Huế là kinh đô phong kiến cuối cùng của Việt Nam từ năm 1802 đến 1945 dưới triều Nguyễn, nổi tiếng với kiến trúc tuyệt đẹp của các thành quách, cung điện, lăng tẩm, chùa chiền và đền đài, tất cả đều được đặt trong bối cảnh thơ mộng của sông Hương. Những công trình này được thiết kế hài hòa với thiên nhiên và theo nguyên tắc phong thủy. Ngoài các di tích, Huế vẫn giữ được nhiều nét đẹp của quá khứ thông qua các hoạt động và thói quen hàng ngày trong tôn giáo, ẩm thực, thủ công mỹ nghệ, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn và các lễ hội truyền thống. Với những kho tàng lịch sử và văn hóa này, quần thể di tích Cố đô Huế đã được công nhận là Di sản Thế giới UNESCO vào năm 1993 dựa trên các tiêu chí (ii), (iii) và (iv).

Team building tại Việt Nam - Di sản Thế giới UNESCO
Ảnh: Exotic Vietnam

Phố cổ Hội An

Chỉ cách Đà Nẵng 30 km về phía nam, Hội An đã phát triển thành một cảng thương mại sầm uất trong các TK17 – 19. Tàu bè từ Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều quốc gia châu Âu đã cập bến trên sông Thu Bồn, buôn bán các loại hàng hóa và trao đổi văn hóa sôi động. Những ngôi nhà ống do các thương nhân xây dựng thể hiện các phong cách kiến trúc từ quê hương của họ và vẫn được bảo tồn khá hoàn hảo cho đến ngày nay. Những con phố hẹp quyến rũ và các chợ truyền thống nhộn nhịp của Hội An là những điểm đến không thể bỏ qua để tận hưởng bầu không khí hoài niệm cũng như cơ hội mua sắm. Phố cổ Hội An đã được công nhận là Di sản Thế giới UNESCO vào năm 1999 dựa trên các tiêu chí (ii), (iii) và (iv).

Team building tại Việt Nam - Di sản Thế giới UNESCO
Ảnh: Exotic Vietnam

Thánh dịa Mỹ Sơn

Thánh địa Mỹ Sơn, cách Đà Nẵng 50 km về phía tây nam, là một quần thể rộng lớn các công trình tôn giáo của vương quốc Champa cổ đại. Từ TK 4 – 14 sau Công nguyên, nơi đây là địa điểm tổ chức các nghi lễ tôn giáo cho các vị vua của các triều đại Champa và còn là nơi chôn cất các hoàng thân Champa. Tạo background ngoạn mục là núi Mhadravata, cao 730 m so với mực nước biển, được coi là một Linga vĩ đại, hình thành một phức hợp Linga-Yoni tự nhiên trong thung lũng. Mặc dù đã chịu nhiều thiệt hại do những năm tháng chiến tranh, khu di tích Mỹ Sơn đã được công nhận là Di sản Thế giới UNESCO vào năm 1999 dựa trên các tiêu chí (ii), (iii) và (iv).

Team building tại Việt Nam - Di sản Thế giới UNESCO
Ảnh: Exotic Vietnam

Công ty TNHH Exotic Việt Nam là đơn vị tổ chức team building uy tín, cam kết mang đến trải nghiệm chân thật và ý nghĩa cho khách hàng. Chúng tôi chuyên thiết kế các chương trình đa dạng, từ hoạt động thể thao đến trải nghiệm văn hóa, nhằm thúc đẩy tinh thần đồng đội và sự hợp tác. Công ty chúng tôi ưu tiên bảo vệ môi trường, áp dụng các biện pháp thân thiện với môi trường trong tổ chức sự kiện. Chúng tôi không chỉ tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần bảo tồn và tôn vinh các giá trị văn hóa địa phương. Với đội ngũ chuyên nghiệp tận tâm, Exotic Việt Nam đảm bảo mỗi sự kiện đều phản ánh trách nhiệm của chúng tôi đối với thiên nhiên và cộng đồng, giúp chúng tôi trở thành đối tác tin cậy trong việc nâng cao tinh thần đội nhóm và bản sắc doanh nghiệp. Hãy liên lạc với chúng tôi, www.exotic.vn.