Team building tại Pù Luông, Thanh Hóa

Pù Luông là vùng núi nằm giữa sông Mã và sông Bưởi, phía tây bắc tỉnh Thanh Hóa. Từ các thành phố Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, du khách có thể dễ dàng đến Pù Luông thông qua mạng lưới tỉnh lộ và quốc lộ. Đường tuy quanh co nhưng luôn bằng phẳng và được bảo trì tốt (chiều dài khoảng 130km, mất khoảng 3 giờ đi ô tô). Pù Luông nổi tiếng với ruộng bậc thang và những ngôi làng của người dân tộc Thái.

Team building tại Pù Luông, Thanh Hóa
Ảnh: Exotic Vietnam

Ruộng bậc thang Pù Luông không hoành tráng, cao vút và trải rộng như Mù Căng Chải, nhưng lại có vẻ đẹp hài hòa với dòng suối quanh co, những tán rừng xanh ngắt của Khu BTTN Pù Luông và được xếp xen kẽ trong những bản làng nhỏ của người Thái, mang lại không gian thanh bình. Có 2 vụ mùa trong năm, vụ chiêm xuân (từ tháng 2 đến tháng 6) và vụ mùa hè thu (từ tháng 7 đến tháng 10). Mùa thu hoạch lúa vào tháng 6 và tháng 10 là thời điểm đẹp nhất trong năm, khi toàn bộ vùng núi và thung lũng được phủ vàng bởi cánh đồng lúa chín. Vụ mùa tại Pù Luông thu hoạch chậm hơn các nơi khác khoảng 2 tuần, đến tuần đầu của tháng 10.

Team building tại Pù Luông, Thanh Hóa
Ảnh: Exotic Vietnam

Bị áp lực bởi sức ép của sự bùng nổ của các resort và homestay, làng Thái đang dần biến đổi. Những căn nhà sàn gỗ truyền thống được cơi nới, thậm chí bị bê tông hóa cho mục đích đón khách du lịch. Bộ trang phục đời thường của phụ nữ Thái với áo cóm, khăn piêu không còn thấy nữa. Sự hiếu khách với nụ cười tiếp đón thân thiện và ẩm thực Thái đặc sắc may mắn vẫn còn được bảo tồn. Chính phủ và chính quyền địa phương đã ban hành nhiều quy định quy hoạch xây dựng để bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững, và đảm bảo lợi ích kinh tế cho cộng đồng địa phương. Tuy nhiên, nét đẹp chân chất của cảnh quan kiến trúc bản làng đã biến mất, gây hối tiếc cho biết bao du khách! Một số bản làng nổi tiếng tại Pù Luông:

  • Bản Đôn: Bản có vị trí trung tâm, kết nối giao thông dễ dàng với các khu vực chung quanh, xe mini-bus 29 chỗ có thể đến bản này. Bản có nhiều cơ sở lưu trú. Ruộng bậc thang tại đây tuyệt đẹp.
  • Bản Kho Mường: Bản nằm trong một thung lũng karst hẹp và kín, bao quanh bởi nhiều núi cao, đường vào khó khăn. Khách nước ngoài thường đi bộ trên đường bê tông men núi dài 1km, hẹp và dốc, có thể đi bằng xe máy. Kho Mường nổi tiếng với hang dơi – một hang khô kỳ vĩ, còn hang nước là cửa thoát nước của suối Kho Mường chưa được khám phá, kể cả dân làng, vẫn còn nhiều bí ẩn.
  • Bản Lặn là bản Thái vẫn còn giữ truyền thống dệt thổ cẩm. Ở đây có khoảng hơn 100 hộ gia đình vẫn còn lưu giữ được nghề truyền thống này. Ngoài ra, mó nước có từ lâu đời là điểm nhấn cho bản Lặn. Mó nước có nguồn nước trong vắt chảy ra từ lòng núi, đây là nơi tắm của cộng đồng.
  • Bản Son – Bá – Mười: Đây là cụm ba bản làng nằm khá sâu trong Pù Luông, thuộc xã Lũng Cao. Do nằm ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển, cụm bản này còn được gọi là “Sa Pa thu nhỏ” với khí hậu mát mẻ quanh năm. Người dân nơi đây chủ yếu là người Mường, sống cuộc sống đơn giản và gắn bó với núi rừng. Du khách đến đây bằng cung trek 4km từ bản Kho Mường.
Team building tại Pù Luông, Thanh Hóa
Ảnh: Exotic Vietnam

Du khách có thể thăm phiên chợ Phố Đoàn được mở vào thứ năm và chủ nhật hàng tuần. Mặc dù chỉ còn một số rất ít người dân Thái đến chợ với sắc phục truyền thống, du khách vẫn bị lôi cuốn bởi không gian gặp gỡ và buôn bán tấp nập của cộng đồng. Tiếng rao hàng, tiếng cười nói và những âm thanh tự nhiên tạo nên một trải nghiệm thú vị. Chợ bày bán nhiều loại nông sản tươi ngon như rau củ, trái cây, thảo dược, và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trong đó có những thứ không thể tìm thấy tại các nơi khác như sâu tằm, đuông gỗ, ốc núi,…

Team building tại Pù Luông, Thanh Hóa
Ảnh: Exotic Vietnam

Rồi Pù Luông sẽ bị tầm thường hóa bằng vô số những tác động tiêu cực do tác động của hoạt động du lịch như ô nhiễm môi trường, thay đổi văn hóa cộng đồng, biến đổi cảnh quan thiên nhiên,… Cú knock out cho một Pù Luông đẹp như mơ có thể là hệ thống tuyến cáp treo nối liền khu trung tâm hành chính đi đỉnh Pù Luông (1667m) kết nối khu du lịch Cao Sơn (thôn Son – Bá – Mười) mà chính quyền đang kêu gọi đầu tư,

Team building tại Pù Luông, Thanh Hóa
Ảnh: Exotic Vietnam

Pù Luông thực sự là một không gian lý tưởng để tổ chức các chương trình team building gắn với thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa cộng đồng. Từ trekking, đạp xe, khám phá rừng, đến các trò chơi tập thể, Pù Luông mang đến nhiều hoạt động thú vị để phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và lãnh đạo. Các thành viên có thể tham gia vào các hoạt động văn hóa như học dệt thổ cẩm, trải nghiệm nấu ăn với nguyên liệu địa phương. Exotic Vietnam là đối tác tin cậy cho những ý tưởng sáng tạo và trách nhiệm với môi trường tự nhiên và văn hóa cho sự kiên team building sắp tổ chức của doanh nghiệp bạn. Chọn ngay điểm đến Pù Luông hay bạn sẽ là người đến trễ (!). Hãy liên lạc với chúng tôi, www.exotic.vn