MICE – Team building Miền Tây (ĐBSCL)

Là một trong 7 vùng trọng điểm về du lịch trong cả nước, Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) trải rộng trên diện tích 40.800 km2, dân số gần 18 triệu người (số liệu 2022). Về hành chính, ĐBSCL bao gồm thành phố Cần Thơ và 12 tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh, Đồng Tháp, Long An, Vĩnh Long và Sóc Trăng. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, ĐBSCL đón gần 30 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, tăng 11,2% so với cùng kỳ 2023. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 34,8 ngàn tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ 2023. So với hơn 75 triệu lượt khách Việt Nam đón trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ khách của vùng ĐBSCL chiếm khoảng 40% trên tổng lượng khách của cả nước. Số liệu này chứng minh được tầm quan trọng của ngành du lịch vùng ĐBSCL trong sự phát triển chung của du lịch Việt Nam. Điều gì đã làm du lịch tại ĐBSCL bứt phá?

mice team building miền tây (đbscl)
Ảnh: Exotic Vietnam

Để phát triển du lịch đạt hiệu quả cao nhất, trước tiên cần giải quyết điểm nghẽn về giao thông, trong đó đường hàng không sẽ giữ vai trò chủ đạo. Hiện nay ĐBSCL có 4 sân bay tại Phú Quốc, Cần Thơ, Cà Mau và Rạch Giá, tróng đó hai sân bay Cần Thơ và Phú Quốc nằm trong số 10 sân bay quốc tế của Việt Nam. Sân bay Phú Quốc có công suất 4 triệu hành khách/năm, giao thông bằng đường hàng không đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển của du lịch Phú Quốc.

Về đường bộ, tuyến huyết mạch TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ được kết nối bằng cao tốc CT01 với chiều dài hơn 121km đã được nối thông. Ngoài ra cao tốc CT02 Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi dài 80km cũng đã đưa vào hoạt động. Nhiều đoạn cao tốc khác đang xây dựng như CT01 Cần Thơ – Cà Mau dài 110km và CT34 Châu Đốc – Cần Thơ – Trần Đề dài 188km. Các tuyến quốc lộ như QL60 chạy dọc duyên hải, QL62 xuyên Đồng Tháp Mười, Hành lang ven biển nối Cà Mau và Rạch Giá,… cũng được nâng cấp, giúp du khách tiếp cận với các thị trấn nhỏ và các vùng nông thôn chung quanh nơi thiên nhiên và cuộc sống đời thường còn bảo tồn tốt hơn.

Về đường thủy, sự xuất hiện của nhiều du thuyền đẳng cấp như Mekong Eyes, Mekong Feeling, Pandaw Cruiser, La Marguerite, La Cochinchine,… là sự lựa chọn hấp dẫn cho các nhà tổ chức sự kiện MICE Team Building, mang đến trải nghiệm sông nước trên dòng Mê Kông và thư giãn với những tiện nghi cao cấp.

mice team building miền tây (đbscl)
Ảnh: Exotic Vietnam

Thiên nhiên ưu đãi vùng đất này với sông Mê Kông và hệ thống kênh rạch chằng chịt dài hơn 28.000km, và hệ sinh thái đa dạng từ nước ngọt, nước mặn đến vùng trũng ngập nước. Văn hóa bản địa giàu bản sắc sông nước được hình thành do có sự cộng cư lâu đời của cộng đồng các dân tộc Khmer, Việt, Hoa, Chăm. Hiện nay, du khách có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm chân thực và dân dã thông qua các hoạt động giao lưu với người dân địa phương, tìm hiểu và khám phá những nét đặc trưng của các điểm đến. Đây cũng là lợi thế của ĐBSCL để tạo ra sản phẩm du lịch khác biệt.

Theo quy hoạch, ĐBSCL có 4 cụm du lịch với nét độc đáo riêng:

  • Cụm trung tâm gồm thành phố Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và Hậu Giang với sản phẩm nổi trội là du lịch tham quan vùng sông nước, du lịch lễ hội, du lịch với mục đích thương mại, nghỉ dưỡng biển cao cấp.
  • Cụm bán đảo Cà Mau gồm các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng với các sản phẩm du lịch là tham quan điểm cực Nam của Tổ quốc, du lịch sinh thái tại các khu rừng ngập mặn và du lịch văn hóa, lễ hội gắn với văn hóa dân tộc Khmer tại Sóc Trăng.
  • Cụm duyên hải phía Đông gồm các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh với các sản phẩm chủ đạo như du lịch sông nước, miệt vườn, nghỉ tại nhà dân, tham quan làng nghề, di tích lịch sử cách mạng.
  • Cụm Đồng Tháp Mười gồm hai tỉnh Long An và Đồng Tháp với các sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch sinh thái tại các khu rừng đặc dụng ngập nước nội địa Đồng Tháp Mười.
mice team building miền tây (đbscl)
Ảnh: Exotic Vietnam

Theo Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam: “Phát triển du lịch MICE là phát triển hệ thống dịch vụ đi kèm và những dịch vụ ấy phải phát huy được thế mạnh của mỗi địa phương, quốc gia trong đó có văn hóa truyền thống, ẩm thực và có những điểm tham quan giải trí và nhiều hoạt động khác”. Qua các sản phẩm du lịch đặc thù, giao thông thuận lợi, hệ thống khách sạn – nhà hàng – phòng hội nghị được nâng cấp, ĐBSCL đã khẳng định vị trí như một địa điểm MICE mới tại Việt Nam