Văn hóa doanh nghiệp đã trở thành yếu tố quyết định quan trọng cho sự thành công của một tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ và tích cực không chỉ thúc đẩy sự gắn kết, củng cố lòng trung thành và hình thành một nhóm hiệu quả hướng tới các mục tiêu chung mà còn tác động trực tiếp đến năng suất và lợi nhuận. Một công cụ thiết yếu để hình thành và nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh là xây dựng đội nhóm. Mời các bạn đọc bài viết “Xây dựng đội nhóm, cần hiểu theo cách khác” của Học viện Quản lý PACE.
“Các chương trình team building, từ góc nhìn của người tham dự hay của người thiết kế và triển khai chương trình cũng nên thừa nhận một điều, đó là cần phải có một cách hiểu và cách làm team building khác.
Đối với nhà quản trị, team building thực sự là công cụ quan trọng để văn hóa doanh nghiệp được đội ngũ nhận biết, nắm rõ, tin tưởng, cảm thấy truyền động lực và sống với những giá trị ấy. Đối với nhân viên, team building là cơ hội để mỗi người tự khám phá chính mình bên cạnh việc thấu hiểu đồng đội, góp phần hình thành một đội ngũ vững mạnh. Để làm được như thế đòi hỏi đơn vị thiết kế và triển khai chương trình team building phải có một cách nhìn chuẩn xác, thấu hiểu về văn hóa doanh nghiệp, phát triển năng lực con người và bên cạnh, sở hữu một êkip với quy trình tổ chức chuyên nghiệp.
Thế nhưng trong thực tế, từ “team building” hiện đang bị các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ lẫn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hiểu chưa chuẩn, thiếu chiều sâu dẫn đến cách triển khai tương đối hời hợt, không đạt được mục đích.
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, chữ “building” đang được nhìn rất nhẹ, chỉ đơn giản là làm sao để mọi người vui vẻ, gắn kết với nhau là được. Thậm chí team building còn được xem như một kỳ nghỉ cuối năm để xả hơi sau những tháng ngày làm việc mệt nhọc. Những mục đích trên không có gì sai cả, nhưng đó là du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi, chứ không phải team building. Tất nhiên, gắn kết đội ngũ là một trong những mục đích quan trọng của team building, nhưng một lần nữa, cách nhìn nhận về điều này còn hạn chế khiến công tác thiết kế và triển khai chưa thực sự hiệu quả.
Thử hình dung đơn giản thế này, hãy nghĩ đến một người nào đó mà bạn cảm thấy thực sự gắn kết với họ. Phải chăng bạn thấy gắn kết vì họ vui vẻ với bạn? Hay họ đối xử tốt với bạn? Chưa hẳn mặc dù những điều ấy cần. Để gắn kết với ai đó, bạn và người ấy thực sự thấu hiểu nhau. Nghĩa là đòi hỏi bạn và người này phải dám sống thật với nhau, tìm được những điểm tương đồng về hệ giá trị và tư tưởng. Sẽ không thể gắn kết nếu cả hai không chịu mở lòng, không dám có suy nghĩ tốt về nhau, sẵn sàng tha thứ những lỗi lầm trong quá khứ, và quan trọng hơn hết, sẵn sàng chấp nhận, tôn trọng sự khác biệt và nét riêng của mỗi người để cùng chung hướng bước.
Như vậy, gắn kết bản chất của nó không đến từ việc vui hay không vui, mà phải từ sự cởi mở giữa hai tâm hồn có nhiều điểm khác biệt nhưng được đặt trong một vòng chung rộng hơn.
Một ví dụ nhỏ như thế cho chúng ta thấy rằng, việc gắn kết hai con người không đơn giản, huống chi là gắn kết một đội ngũ trong công việc. Do đó, các hoạt động team building không thể hời hợt và chỉ có vui chơi được. Đó phải là những trải nghiệm mang tính huấn luyện, giúp người tham dự tự khám phá về bản thân mình và đồng đội, từ đó khai mở những điều mà môi trường làm việc hàng ngày ít cho chúng ta cơ hội nhìn thấy.
Nhưng “gắn kết” chưa phải là mục đích cuối cùng của team building. Gắn kết chỉ là bước khởi đầu cho quá trình xây dựng và phát triển một đội ngũ vững mạnh. Từ “team building” ở đây nghĩa là như thế. Để có đội ngũ vững mạnh, ngoài sự gắn kết còn phải là một đội ngũ chung lòng, chung mục tiêu, biết phối hợp làm việc với nhau một cách nhuần nhuyễn dựa trên sự thấu hiểu điểm mạnh, điểm yếu và năng lực cốt lõi của từng người để bổ khuyết cho nhau; đó phải là một tập thể có cá tính riêng nhưng biết đặt trên một nền tảng văn hóa chung, được xây dựng dựa trên những nguyên lý phổ quát. Đó là kết quả của xây dựng và củng cố văn hóa doanh nghiệp. Và team building là một trong những công cụ quan trọng để làm việc ấy. Bên cạnh đó, teambuilding còn là cơ hội lớn để rèn luyện các năng lực lãnh đạo, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo trong công việc,…
Đối với doanh nghiệp sử dụng dịch vụ team building, nếu không hiểu đúng, hiểu đủ thì chính chúng ta đang lãng phí tiền bạc và công sức của mình. Chúng ta đầu tư một khoản tiền khá lớn nhưng chính mình cũng không rõ mục đích đầu tư là gì, rồi phó mặc hoàn toàn cho đơn vị tổ chức là điều nhiều doanh nghiệp đang vướng phải.
Hiểu đúng và đủ để có kỳ vọng hợp lý, đồng thời cũng thấy rõ vai trò của mình trong việc đồng hành cùng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứ không thể phó mặc hết cho họ. Chỉ có như thế, hoạt động teambuilding mới không bị được xem là chi phí, mà ngược lại chính là khoản đầu tư xứng đáng và cần ưu tiên trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tạo dựng đội ngũ hùng mạnh.”
Team building có thể là khoản đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện để thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên, đồng lòng để đạt được các mục tiêu chung và tiếp thêm năng lượng cho văn hóa doanh nghiệp. Hãy cân nhắc việc thực hiện các sự kiện team building một cách thường xuyên. Chiến lược này giúp duy trì bầu không khí tích cực liên tục và thúc đẩy sự củng cố văn hóa doanh nghiệp liên tục. Hãy tham khảo các chương trình team building đích thực của Exotic Vietnam tại www.exotic.vn. Nếu bạn có kế hoạch nâng cao văn hóa công ty với những sự kiện xây dựng đội nhóm tại Việt Nam (ở bất kỳ thành phố từ nam chí bắc: Tp. Hồ Chí Minh, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội,…), hãy liên hệ với đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi, Exotic Vietnam. Sự kiện này có thể kết hợp với các khóa đào tạo văn hóa doanh nghiệp do Học viện Quản lý PACE phụ trách.