Team building & 5 giai đoạn phát triển của đội

team-building

Team building & 5 giai đoạn phát triển của đội

“TEAM” được ví như sự viết tắt của “Together Everyone Achieve More”, nghĩa là mọi người cùng nhau đóng góp để đạt được nhiều lợi ích hơn. Đó là một nhóm người cùng thực hiện các nhiệm vụ phụ thuộc lẫn nhau để hướng tới hoàn thành một nhiệm vụ chung hoặc mục tiêu cụ thể.
Theo Bruce Tuckman (1938-2016), nhà tâm lý học người Mỹ, một đội luôn trải qua năm giai đoạn “hình thành (forming); xung đột (storming); bình thường hóa (norming); hoàn thiện (performing); kết thúc (ending)” trên con đường đạt đến hiệu suất cao.

Tiến trình phát triển của đội được thể hiện trong sơ đồ sau:

team-building
Photo: Exotic Vietnam

Hình thành – Đến với nhau

Khi một đội mới thành lập, các thành viên còn lạ lẫm và cần thời gian để tìm hiểu nhau để có thể làm việc chung và cũng cần tìm hiểu mục đích chung của đội. Họ có thể lo lắng, tò mò, dè dặt hoặc thích thú khi bắt đầu làm việc cùng nhau và tự định vị mình trong đội. Tất cả mọi người cần một đội trưởng để được hướng dẫn.

Xung đột – Điều chỉnh sự khác biệt

Trong công việc đã xuất hiện xung đột hoặc xích mích giữa vì các thành viên đã bộc lộ tính cách thực sự – và cách làm việc ưa thích của họ. Họ cũng có thể không hài lòng về công việc của nhau và khó đi đến các quyết định dựa trên sự đồng thuận. Từ đó, họ đặt ra các câu hỏi nhằm thiết lập lại những quy tắc của đội vốn đã được thiết lập từ đầu. Mọi người có thể thách thức quyền hạn hoặc phong cách quản lý của đội trưởng. Mặc dù đã hiểu nhau nhiều hơn, nhưng mâu thuẩn có thể dẫn đến các cuộc đối đầu trực diện hoặc căng thẳng âm ỉ, các thành viên không còn đủ tập trung vào công việc hướng đến mục tiêu chung. Các đội có thể bị sa lầy trong giai đoạn này.

team-building
Giá trị văn hóa bản địa được thiết kế thành thử thách xây dựng đội ngũ trong Team building tại Hội An. Photo: Exotic Vietnam

Bình thường hóa – Thiết lập điểm chung

Dần dần, mọi người bắt đầu giải quyết những khác biệt, đánh giá cao điểm mạnh của nhau. Các thành viên bắt đầu trao đổi với nhau suôn sẻ hơn, đưa ra phản hồi mang tính xây dựng và yêu cầu sự trợ giúp khi cần thiết. Họ sẽ chia sẻ cam kết mạnh mẽ hơn đối với các mục tiêu chung và họ sẽ đạt được hiệu suất tốt đối với mục tiêu đó. Nhiều quy tắc mới được hình thành. Đội trưởng được tôn trọng với tư cách là người lãnh đạo.

Hoàn thiện – Đạt năng suất cao nhất

Các thành viên cảm thấy rất thoải mái khi chia sẻ ý tưởng trong đội. Giữa họ không có bất kỳ xung đột làm mọi hoạt động diễn ra trôi chảy. Các quy tắc được tuân thủ mà không gặp bất cứ khó khăn nào. Sự khác biệt giữa các thành viên được đánh giá cao và được sử dụng để nâng cao hiệu suất của đội. Sự nhiệt tình và cam kết của họ mang lại khả năng đạt được mục tiêu một cách hiệu quả. Các thành viên mới gia nhập cũng sẽ nhanh chóng hòa nhập một cách suôn sẻ.

team-building
Tôn trọng sự khác biệt làm cho mọi người thấu hiểu nhau, gắn kết với nhau hơn và cùng nhau hợp tác để phát triển. Photo: Exotic Vietnam

Kết thúc – Ghi nhận thành tựu và tiến lên

Nhiều đội đạt đến giai đoạn này một cách tự nhiên khi hoàn thành nhiệm vụ hoặc cần tái cấu trúc. Các thành viên trong đội cảm thấy hối tiếc vì phải chia tay những nguyên tắc đã thiết lập và mối quan hệ công việc thân thiết với đồng nghiệp. Họ có thể đối mặt với khó khăn khi làm việc với các đội nhóm mới vì tình cảm sâu đậm và thói quen được thiết lập với đội nhóm trước đó. Đồng thời, các thành viên trong đội có thể cảm thấy hài lòng trước những thành tựu của đội đã đạt được như một nền tảng để bước tiếp những bước cao hơn hay một bài học kinh nghiệm bổ ích cho đội nhóm mới.
Đội của bạn sẽ trải qua 5 giai đoạn phát triển này. Tuy nhiên, mô hình của Tuckman không phải là con đường một chiều, đội có thể bị tuột hạng giữa các chặng. Bạn cần xác định đội của mình đang ở giai đoạn phát triển nào, việc đưa ra chính xác hướng đi sẽ giúp các thành viên dễ dàng vượt qua rào cản của mỗi giai đoạn.

team-building
Hoạt động team building tạo cơ hội cho mọi người đóng góp các giải pháp để giải quyết vấn đề. Photo: Exotic Vietnam

Exotic Vietnam là công ty tổ chức các hoạt động team building chuyên nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp “bắt mạch” sự phát triển của đội nhóm. Team building là một quá trình liên tục, gắn liền với văn hóa công ty của bạn nhằm đào tạo, nâng cao kỹ năng mà mọi người cần để họ có thể làm việc hài hòa thúc đẩy sự phát triển hiệu quả của đội. Chương trình có thể tổ chức indoor hay outdoor tại nhiều không gian mở khác nhau từ bãi biển, làng mạc, đến sân cỏ,… tại địa điểm quen thuộc như team building TP.HCM, team building Hồ Tràm, team building Phan Thiết, team building Đà Lạt, team building Đà Nẵng, team building Hội An, team building Ninh Bình, team building Hạ Long, team building Hà Nội,…