Close

 Tư duy sáng tạo?

Sáng tạo rất cần thiết cho các ý tưởng đổi mới và một tinh thần cạnh tranh.Tuy nhiên, trong các tổ chức phát triển, các cấu trúc mà họ đưa ra để nâng cao năng suất và hiệu quả thường bóp nghẹt sự sáng tạo.

Khi tổ chức tập trung vào năng suất, họ áp đặt các thủ tục cứng nhắc mà nó không tạo thuận lợi cho các thành viên trong đội phát huy khả năng sáng tạo của họ, vì vậy việc các nhà quản lý cần quan tâm là hỗ trợ tư duy sáng tạo.

Một cách để làm điều này là sử dụng các bài tập tư duy sáng tạo.

Bài tập sáng tạo giúp mọi người:

  • Thư giãn
  • Vui chơi, tương tác và liên kết nhiều hơn,
  • Tăng cường sự tham gia và nâng cao tinh thần làm việc.

Các bài tập hoạt động nhóm phát triển khả năng sáng tạo 

Bài tập 1: Động não

Những lợi ích

Sử dụng bài tập này bất cứ khi nào bạn cần tạo ra những ý tưởng mới.

Chuẩn bị

  • Một người để ghi lại ý tưởng.
  • Một vật để ghi lại ý tưởng: giấy nhớ, một tấm bảng, vv
  • Chấm dính (decal giấy hình tròn).

Thời gian

  • Linh hoạt: thường khoảng 15-20 phút.

Hướng dẫn

“Động não” là đứa con tinh thần của Giám đốc quảng cáo, Alex Osborne, và nhanh chóng trở thành những kỹ thuật được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.Ngày nay, có rất nhiều phiên bản khác nhau, nhưng chỉ có bốn trong nội dung chính của Osborne:

  1. Tập trung vào số lượng các ý tưởng được nêu ra
  2. Giữ lại những lời chỉ trích cho mỗi ý tưởng
  3. Hoan nghênh ý tưởng khác thường.
  4. Kết hợp ý tưởng và liên kết chúng lại với nhau.

Mở rộng

Đến cuối năm hoạt động, nhóm của bạn nên đã đưa ra một số lượng lớn các ý tưởng, một số trong đó có thể có tiềm năng lớn.

Thay vì chất đống ý tưởng, sử dụng Affinity Diagrams– Đồ thì liên kết ý tưởng.

Và:

  • Mời mọi người bỏ phiếu về những ý tưởng yêu thích của họ bằng cách sử dụng dấu chấm dính,
  • Thảo luận về lý do tại sao họ nghĩ rằng đó là những ý tưởng thú vị

Sau đó bạn có thể lên lịch cho đội để đến với một kế hoạch thực hiện những ý tưởng của họ.

Nếu có thời gian, cuối của phiên họp “động não”, hãy yêu cầu người tham gia cho ý kiến về sự hữu của bài tập, và sự rèn luyện về các kỹ năng:

  • Kỹ năng nghe
  • Kỹ năng khích lệ
  • Kỹ năng thuyết phục

 

Bài tập 2: Cuộc tranh luận

Giáo sư tâm lý học Charlan Nemeth, Berkeley và Trường Kinh doanh London, thách thức các quan điểm chính thống của lý thuyết “động não”.Kết quả nghiên cứu của cô cho thấy rằng:

  • Chỉ nêu mà không chỉ trích những ý tưởng tạo ra có thể phản tác dụng.
  • Thay vào đó, người tham gia “động não” cần người tự do tranh luận đã đưa ra những ý tưởng nhiều hơn đáng kể hơn và tốt hơn,
  • Lý thuyết của Nemeth là sự bất đồng chính kiến tiếp thêm suy nghĩ cho chúng ta, ngay cả khi nó có thể cảm thấy khó khăn.

Những lợi ích

Bài tập này mang lại cho đội của bạn có cơ hội trải nghiệm sực gia tăng sự sáng tạo trong các cuộc tranh luận.

Cùng nhau, họ sẽ thực hành được mở rông tâm trí để lắng nghe và đề xuất những ý tưởng mới, và giúp phá vỡ rào cản đối với hoạt động của họ trong tương lai.

Chuẩn bị

  • Một người ghi lại ý tưởng.
  • Một vật dung đó để ghi lại ý tương: các giấy ghi chú dán, một tấm bảng, vv

Thời gian

  • Linh hoạt: thường khoảng 15-20 phút.

Hướng dẫn

  1. Trình bày cho nhóm của bạn với một vấn đề cần phải được giải quyết.
  2. Yêu cầu họ tạo ra càng nhiều ý tưởng càng tốt.
  3. Khuyến khích các thành viên trong nhóm nói bất cứ điều gì đến với tâm trí họ.
  4. Khuyến khích tranh luận và thảo luận về ý tưởng khi chúng phát sinh.

Mở rộng

Trong một buổi tranh luận, thảo luận – và thậm chí cả những lời chỉ trích -ý tưởng của người khác là được khuyến khích.

Nhưng điều quan trọng là những người tham gia tập trung vào các vấn đề trong tay.

Bạn cần lập các quy tắcđể giữ cho các cuộc tranh luận tích cực và hợp tác.

Vào cuối phiên giao dịch, yêu cầu mỗi người viết ra bất kỳ ý tưởng mà họ đã có trong phiên mà họ đã không thể hiện, và cũng có ý tưởng nào mà họ có thể đã có bây giờ khi đã cuối phiên.

Đừng ép mọi người chia sẻ những ý tưởng công khai,nỗi sợ hãi không được chấp thuận, hoặc chỉ đơn giản là một người khác đang nói vào thời điểm đó, và thời điểm và nó đã trôi qua.

Thứ hai,

  • Thảo luận về cách tranh luận với những người khác giúp kích thích suy nghĩ của họ như thế nào.
  • Hỏi các cá nhân cảm nhận như thế nào khi những người khác chỉ trích ý tưởng của họ.Họ có cảm thấy bị chùng xuống, hoặc chúng mở ra những quan điểm mới?

Khi tất cả các ý tưởng đã được đối chiếu, khuyến khích:

  • Các nhóm cần được một sự đồng thuận về những giải pháp tốt nhất bằng cách
  • Sử dụng kỹ thuật giống nhưbỏ phiếu

 

Bài tập 3: Rolestorming– Đặt mình vào vị trí người khác

Rolestorming là một loại hoạt động nhóm phân vai, nó giúp khuyến khích các thành viên trong nhóm

  • Thoát khỏi giới hạn của bản thân bằng cách đóng vai một nhân vật khác.
  • Mở tâm trí của họ với những quan điểm khác nhau
  • Khám phá quan điểm và ý kiến khác
  • Giúp họ đưa ra những ý tưởng mới trong tiến trình.

Người chơi được yêu cầu tiếp cận một vấn đề cụ thể từ quan điểm của người khác.

  • Đây có thể là một nhà lãnh đạo thế giới,
  • Một người nổi tiếng,
  • Một anh hùng,
  • Một thành viên khác của công ty hoặc nhóm,
  • Hoặc thậm chí là một thành viên trong gia đình.

Những lợi ích

Bài tập này giúp:

  • Các đội đổi chéo chức năng để hiểu vai trò khác tốt hơn.
  • Đây cũng là một hoạt động lý tưởng để khám phá cách, và cải thiện thủ tục của công ty,
  • Cho bạn một lợi thế tuyệt vời bất cứ lúc nào bạn cần
    • châm ngòi cho những ý tưởng mới
    • hay tiếp sinh lực cho một “động não” hay phiên giải quyết vấn đề.

Chuẩn bị

  • Số lượng người chơi bất kỳ- những người có thể làm việc một mình, hoặc theo cặp hoặc nhóm nhỏ.
  • Một danh sách các “vai trò”, từng vai trò được viết trên một tờ giấy nhỏ.Nên có đủ mô hình vai trò cho tất cả mọi người tham gia cuộc tập trận.
  • Giấy và bút chì cho từng ngườiđể ghi chép lại.

Thời gian

  • Linh hoạt: Thông thường khoảng 15-20 phút.

Hướng dẫn

  1. Giao cho tất cả người chơi một tờ giấy.
  2. Hãy chắc chắn rằng mọi người đều biết ai vai trò mô hình của họ trước khi bạn bắt đầu hoạt động.Nếu họ cảm thấy không sẵn sàng, cho phép họ chọn một lần nữa.
  3. Dành 10 để những người chơi suy nghĩ khi ở vai trò đó: làm thế nào để tiếp cận vấn đề?
  4. Khi hết thời gian suy nghĩ, yêu cầu từng người thảo luận về phương pháp tiếp cận của họ cho vấn đề đặt ra.

Mở rộng

Viết ý kiến của tất cả mọi người trên bảng trắng.

Để họ trình bày cách thức mà cách hoạt động này đã giúp họ

  • Phá vỡ lối suy nghĩ hiện tại của họ
  • Và đưa ra những ý tưởng mới.

Nếu có vai“giả vờ là một người khác trong nhóm”, cho phép người thật đó đưa ra quan điểm của mình và tạo điều kiện tiếp tục thảo luận về tác động mà vai trò của họ tạo ra khi “người ngoài” không thực sự hiểu.

Điều này sẽ giúp đội hiểu vai trò khác và trách nhiệm khác rõ ràng hơn, để họ có thể làm việc với nhau hiệu quả hơn trong tương lai.

Mẹo:

Những lợi ích: mô hình vai trò mà tất cả mọi người sẽ được làm quen với.

Nếu bạn đang yêu cầu các thành viên phải suy nghĩ như nhau, nó có thể được an toàn hơn để yêu cầu họ phải suy nghĩ như một người vô danh trong vai trò đó (một người quản lý tài khoản, một nhà phát triển, một người quản lý dự án, vv), chứ không phải là những thứ nguy cơ trở thành cá nhân .

Hãy nhớ rằng bạn không nhất định phải dùng vai tròcủa các nhà lãnh đạo trong thế giới kinh doanh.

Nhân vật nổi tiếng trong văn học, lịch sử, phim ảnh, chính trị và nhạccũng rất có hiệu quả, ví dụ bao gồm:

  • Ngài Richard Branson.
  • Siêu nhân.
  • Hillary Clinton.
  • Steve Jobs.
  • Mahatma Ghandi.

Bài tập 4:  Điêu khắc bóng bay

Khuyến khích nhóm của bạn “thả suy nghĩ ra khỏi hộp” để:

  • Suy nghĩ tự do
  • Kết nối ý tưởng.

Brian Cole Miller đã gợi ý:

  • Trò chơi này cho biết người tham gia hiểu đội của họ như thế nào
  • bóng bay được liên kết với nhau đại diện cho sự phụ thuộc lẫn nhau, có nghĩa là những người đó thể hiện sự kết nối.

Những lợi ích

Hoạt động nhóm này:

  • Thúc đẩy tư duy sáng tạo,
  • Giúp các thành viên đội thể hiện cam kết của họ với nhóm.
  • hữu ích vì là một cách để thảo luận về những khó khăn và sự cố truyền thông khi thành viên trong công ty không hợp tác tốt.

Chuẩn bị

  • Một bóng dài cho mỗi thành viên trong đội, cùng với phụ tùng.
  • Một số máy bơm khinh khí (không cần thiết nhưng hữu ích).
  • Một tác phẩm điêu khắc

Thời gian

  • Linh hoạt: thường khoảng 15-20 phút.

Hướng dẫn

  1. Giao cho mỗi người chơi một quả bóng bay.Yêu cầu thổi bóng, để lại một inch hoặc nhiều hơn sao cho đủ chỗ để liên kết quả bóng với các tác phẩm điêu khắc mà không vỡ nó.
  2. Hãy cho mọi người làm việc cùng nhau để xây dựng một tác phẩm điêu khắc bóng đại diện cho đội bóng.

Mở rộng

Thường tại nơi làm việc, giao việc xuống cấp dưới của tổ chức có thể khiến cấp dưới cảm thấy ức chế bởi.

Một hoạt động như thế này, mà không yêu cầu mọi người chứng minh kiến thức hoặc kỹ năng tuyệt vời gì, có thể giúp mọi người kết nối với nhau.

Thông thường, vai trò khác nhau trong các nhóm không phản ánh vai trò chính thức của họ trong tổ chức.Các nhà lãnh đạo bản năng có thể xuất hiện để tổ chức và điều hành các hoạt động, và những người thường đảm nhiệm những vai trò rất có tính chấu cấu trúc cố định có thể chứng minh sự sáng tạo đáng ngạc nhiên và sự tinh tế.

Sau khi hoạt động kết thúc,

  • Trao đổi với nhóm của bạn về kinh nghiệm họ thu được.
  • Họ khám phá được gì về những đồng nghiệp, những điểm khác so với đặc điểm quen thuộc hàng ngày.
  • Kỹ thuật lập hồ sơ quản lý theo đội được rèn luyện như thế nào.

Để hoàn thành bài tập yêu cầu đại diện từ các nhóm trình bày các tác phẩm điêu khắc hoàn thành cho bạn.

Bài tập 5: Tất cả các tin tức

Vasudha Deming cho biết bài tập này,

  • Trong đó bạn yêu cầu nhóm của bạn giả định là ban biên tập một tờ báo
  • Nội dung: chuyên dự đoán các sự kiện tương lai trong tổ chức của bạn.

Những lợi ích

Bài tập này cho phép:

  • Người chơi sáng tạo về những gì họ nghĩ rằng sẽ xảy ra trong tổ chức, bộ phận trong tương lai.
  • Thúc đẩy sự hợp tác, lòng trung thành và một cảm giác của sự trao quyền, khi họ phát triển một sự đánh giá có khả năng hình thành các kết quả trong tương lai.

Tổ chức hoạt động nhóm này trong những dịp đi chơi xa hoặc công ty du lịch.

Chuẩn bị

  • Số người đủ cho nhóm 3-4 người tham gia, hoặc một nhóm nhiều hơn sáu.
  • Bản sao hướng dẫn trò chơi cho từng nhóm.
  • Một bảng trình bày và bút đánh dấu.
  • Băng, kéo, keo dính, và nhiều tờ báo (bắc qua ngày khác nhau) cho mỗi nhóm.

Thời gian

45 phút đến một giờ.

Hướng dẫn

  1. Làm thành các ban biên tập của các chuyên mục khác nhau trong một tờ báo hoặc tạp chí.
  2. Có thể tham khảo: tin tức quốc tế, tin tức địa phương, thể thao, nghệ thuật và giải trí, vv và phân chia về các nhóm cụ thể.
  3. Đưa ra các bảng hướng dẫn và dành cho họ thời gian đọc hiểu.Yêu cầu họ “báo cáo” về các sự kiện dự đoán.Hãy sáng tạo trong cách bạn giải thích từng phần.Bạn có thể, ví dụ, sử dụng phần cáo phó để nêu những câu chuyện về các chính sách “quá cố”, các sản phẩm hoặc các thủ tục trong tương lai.
  4. Một khi tất cả mọi người đã hoàn thành, treohoặc gắn tờ báo lên trên tường để mọi người có thể đọc chúng.

Mở rộng

Vào cuối của hoạt động này, nói chuyện với nhóm của bạn

  • Họ đã làm thế nào để hợp tác nuôi dưỡng và kích thích tư duy sáng tạo.
  • Thảo luận về lý thuyết Tuckman về các giai đoạn hình thành đội
  • Thảo luận về 4 nội dung trong đánh giá công việc Những gì vai trò nổi?
  • Làm thế nào họ đã đi đến một thỏa thuận về những gì nên được nói trên báo.
  • Khuyến khích người tham gia thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện đặc biệt thú vị.
    • Điều gì đã khiến họ nghĩ tới chúng?
    • Những gì cảm xúc họ khơi dậy trong những người khác?
    • Mọi người đồng ý hay không đồng ý với tầm nhìn về tương lai mà họ đang truyền đạt?
    • Và những gì, nếu bất cứ điều gì, họ cho rằng nên được quan tâm hơn trong thực tế?

Tổ chức một bài tập như vậy sau 1 tháng và so sánh tầm nhìn của họ về tương lai đã thay đổi như thế nào. Họ nghĩ gì về các tiêu đề của họ lúc trước và lúc bấy giờ?